Cảnh giác trước tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua mạng internet, viễn thông và các dịch vụ bưu chính
1. Giả mạo tài khoản mạng xã hội, thư điện tử của người thân, quen, bạn bè, đồng nghiệp… bằng cách thiết lập tài khoản mạng xã hội, thư điện tử với nickname, ảnh đại diện tương tự hoặc sử dụng công nghệ AI, deepfake điện thoại cho nạn nhân. Sau đó, nhờ chuyển tiền phục vụ công việc cơ quan hoặc vay mượn xử lý công việc cá nhân.
2. Giả mạo cán bộ các cơ quan chức năng (Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, Thi hành án, Thuế…) gọi, nhắn tin thông báo cho nạn nhân biết là đang liên quan đến một vụ việc, vụ án nghiêm trọng như: tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc sử dụng trái phép chất ma túy, vi phạm trật tự an toàn giao thông, rửa tiền, lừa đảo xuyên quốc gia; giả danh nhân viên bưu điện thông báo nhận bưu phẩm, nhân viên viễn thông thông báo nợ cước, nhân viên điện lực thông báo nợ tiền điện... Các đối tượng lừa đảo sẽ khai thác thông tin cá nhân, từ đó, dẫn dụ nạn nhân làm theo những yêu cầu của đối tượng.
3. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết, hám lợi, các đối tượng giả mạo nhân viên của sàn thương mại điện tử, trung tâm mua sắm, ... gọi điện hoặc nhắn tin cho nạn nhân thông báo trúng phần thưởng giá trị cao (xe SH, điện thoại Iphone, ti vi, tủ lạnh…). Từ đó, yêu cầu nạn nhân tiếp tục mua hàng với giá trị cao (thực chất là hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng) để được nhận phần thưởng giá trị cao hơn hoặc chuyển tiền để làm thủ tục nhận thưởng.
Hàng hóa là hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng
4. Giả danh nhân viên ngân hàng, tổ chức tín dụng để gọi điện, gửi tin nhắn, email,... mời chào, cung cấp các khoản vay online với lãi xuất thấp. Sau đó, thông qua các dịch vụ bưu chính, các đối tượng gửi cho nạn nhân giấy “xác nhận phê duyệt khoản vay”, “mã ID kích hoạt khoản vay”, hoặc thẻ ATM (các loại giấy tờ, thẻ đều làm giả, không có giá trị pháp lý) cho nạn nhân để tạo niềm tin và yêu cầu nạn nhân trả khoản lệ phí COD. Thậm chí, các đối tượng còn gửi tin nhắn SMS giả mạo của ngân hàng, đường link giả để đánh cắp thông tin cá nhân như tên, mật khẩu đăng nhập, mã OTP, thông tin thẻ, nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.
Đối tượng chuyển các loại giấy tờ không có giá trị pháp lý
5. Tự giới thiệu là người nước ngoài, kết bạn, liên lạc để tạo mối quan hệ với nạn nhân thông qua mạng xã hội, đến khi có được lòng tin, đối tượng thông báo sẽ chuyển ngoại tệ, quà từ nước ngoài về Việt Nam và yêu cầu nạn nhân đóng phí để nhận tiền.
6. Gửi tin nhắn rác vào tài khoản xã hội người dùng với nội dung tuyển dụng cộng tác viên, nhân viên làm việc trực tuyến tại nhà với thu nhập cao. Khi nạn nhân làm theo hướng dẫn trong tin nhắn, các đối tượng sẽ tự xưng là nhân viên tư vấn, tuyển dụng yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng. Sau đó, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.
Trong thời gian tới, hoạt động lừa đảo qua mạng internet, viễn thông và dịch vụ bưu chính sẽ vẫn tiếp diễn, với phương thức, thủ đoạn ngày càng khó phát hiện. Trước tình hình trên, Công an tỉnh kêu gọi người dân cảnh giác và thực hiện tốt khẩu hiệu hành động "4 không - 2 phải" của Bộ Công an:
Không sợ: Không hoảng sợ khi nhận được điện thoại, tin nhắn, các thông tin mà người lạ gửi đến có nội dung xấu liên quan đến cá nhân và người thân, thông báo có liên quan đến các vụ việc, vụ án...
Không tham: Không tham lam những tài sản, món quà không rõ nguồn gốc có thể nhận được một cách dễ dàng, những lợi nhuận “phi thực tế” mà không tốn sức lao động, những lời mời chào, dụ dỗ “việc nhẹ lương cao”...
Không kết bạn với người lạ: Khi có người lạ mặt trên mạng xã hội kết bạn làm quen, mời tham gia các hội nhóm mà không rõ là ai, mục đích thì không nên kết bạn, trao đổi, tham gia; không được cung cấp thông tin cá nhân để đối tượng có thể lợi dụng.
Không chuyển khoản: Khi các cá nhân không quen biết yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc yêu cầu chuyển tiền hay làm một số việc thì tuyệt đối không được làm theo.
Phải thường xuyên cảnh giác: Chủ động bảo mật các thông tin cá nhân, nhất là các thông tin quan trọng như: Thông tin thẻ căn cước công dân; thông tin tài khoản ngân hàng; thông tin tài khoản mạng xã hội...
Phải tố giác ngay với cơ quan Công an khi có nghi ngờ: Khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn hoặc các nội dung nghi ngờ là hoạt động lừa đảo hoặc không có cơ sở khẳng định nội dung thì các cá nhân phải báo ngay cho cơ quan chức năng để được hướng dẫn xử lý./.